Nữ doanh nhân trẻ với thương hiệu DaLaVi

06:02, 24/02/2020

Một cô gái còn rất trẻ nhưng đã mang trong mình mơ ước về một thương hiệu đặc sản Ðà Lạt uy tín. Một doanh nghiệp cũng còn rất trẻ đã chọn một hướng đi riêng, chuyên phát triển theo hướng thương mại điện tử...

Một cô gái còn rất trẻ nhưng đã mang trong mình mơ ước về một thương hiệu đặc sản Ðà Lạt uy tín. Một doanh nghiệp cũng còn rất trẻ đã chọn một hướng đi riêng, chuyên phát triển theo hướng thương mại điện tử. Nguyễn Thị Mến, Giám đốc Công ty TNHH Ðầu tư phát triển Cao Nguyên với thương hiệu DaLaVi đang trên hành trình hướng tới chinh phục người tiêu dùng.
 
Doanh nhân Nguyễn Thị Mến. (hình do nhân vật cung cấp)
Doanh nhân Nguyễn Thị Mến. (hình do nhân vật cung cấp)
 
Nguyễn Thị Mến còn rất trẻ, cô gái Đà Lạt sinh năm 1989 vốn sinh ra trong một gia đình có nghề hồng truyền thống. Cùng gia đình băn khoăn với nỗi lo giá hồng lên -  xuống suốt nhiều năm, Mến quyết định phải làm điều gì đó cho nông sản Đà Lạt. Cô bảo, nhìn cha mẹ, bà con xung quanh mà xót ruột, cây hồng cả năm mới cho thu hoạch nhưng có khi, tiền bán trái không đủ tiền công thu hoạch. 
 
Vậy là cô gái trẻ Nguyễn Thị Mến khi ấy bắt tay vào xây dựng một kênh tiêu thụ hồng Đà Lạt. Ít vốn, ít mối quan hệ nhưng may mắn với tinh thần trẻ ham học hỏi, dễ nắm bắt xu thế thời đại, Mến bắt tay vào bán hàng theo phong cách 4.0. Cô lập gian hàng điện tử, bán hồng Đà Lạt trên mạng. Thời gian đầu cũng không dễ dàng, Mến gặp rất nhiều khó khăn do chưa quen việc, chưa hiểu biết về thương mại điện tử. Những va vấp, thất bại của bản thân cũng như sự tư vấn, lời khuyên của những người kinh doanh online đi trước đã giúp Mến tìm được hướng đi đúng. 
 
Năm 2012, Mến mua tên miền và thành lập website, đăng tin trên các trang rao vặt, Facebook, từ đó khách hàng biết nhiều hơn đến sản phẩm hồng dẻo sấy thủ công của Đà Lạt. Trái hồng sấy thủ công giữ lượng đường trong quả cao, độ ngọt đậm đà, hương thơm tự nhiên, đặc biệt là mềm và dẻo. Do đó, nhiều khách hàng đã chọn mua hồng Đà Lạt để ăn, để làm quà biếu. Website bán hồng nho nhỏ của Mến được nhiều người biết tới, có nhiều khách hàng hơn, hàng bán tốt hơn. 
 
Và khi cơ duyên tới, Nguyễn Thị Mến đã thực sự gắn bó với nông sản Đà Lạt. Khách mua hàng không chỉ mua hồng, họ còn hỏi mua nhiều đặc sản khác, cả tươi và khô. Khách cần, Mến lại mua bán thêm một chút, một chút phục vụ khách hàng. Dần dần, các mặt hàng phong phú hơn: dâu, mắc ca, dẻ rừng, khoai lang, mật ong, trà, atisô... Và, DaLaVi ra đời với tư cách một thương hiệu chuyên sản xuất và cung cấp các mặt hàng nông sản đặc sản Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung.
 
May mắn Mến gặp, đồng cảm và kết hôn với một người cũng đầy tinh thần cởi mở, chồng cô, anh Nguyễn Trọng Sứ. Gặp nhau, nên duyên, hai người dốc hết tâm sức cho DaLaVi với mục tiêu chú trọng chế biến và cung cấp những loại đặc sản đã gắn bó với bao thế hệ người Đà Lạt, xây dựng một thương hiệu uy tín trong lòng người tiêu dùng. Hai vợ chồng chọn hướng đi mở, vừa cung cấp hàng hóa theo phong cách truyền thống, thông qua cửa hàng, qua đại lí. Bên cạnh đó, DaLaVi phát triển mạng thương mại điện tử, bán hàng thông qua mạng internet.
 
Để tiếp cận được thị trường, DaLaVi tìm hiểu, đánh giá mối quan tâm của người dùng mạng với xu thế tìm kiếm theo từng thời điểm, định hướng đối tượng khách hàng thuộc giới trẻ, năng động, tiết kiệm thời gian, có thói quen mua hàng thông qua các phương tiện giao dịch thông minh như computer, smartphone. Vì vậy, nhân lực của DaLaVi tập trung vào tương tác trên mạng, với các kỹ năng cần thiết cho thương mại điện tử. Mến cũng đánh giá, thương mại điện tử sẽ là xu thế của thời đại và dần dần các mô hình kinh doanh sẽ phải thay đổi, thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng. Nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng hàng hóa, bán theo kênh nào DaLavi cũng đảm bảo nguồn gốc hàng Lâm Đồng chuẩn, ngon, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm. 
 
Nguyễn Thị Mến và DaLaVi đều còn trẻ, trẻ cả về tuổi đời cũng như về sức lực. Nhưng DaLaVi đã có những thành công nhất định: 4 cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Hà Nội, hơn 500 đại lý, hàng mang thương hiệu DaLaVi đã vào các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, sân bay... Hiện Giám đốc Nguyễn Thị Mến là Ủy viên BCH Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng với nhiều hoạt động cùng thúc đẩy kinh doanh trong anh chị em doanh nhân trẻ. Và năm 2019, Nguyễn Thị Mến được UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu vì sự đóng góp của cô cho nông sản Đà Lạt. Nhưng điều làm cô gái Đà Lạt tự hào nhất là đã đồng hành cùng bà con, giúp đặc sản Đà Lạt chính gốc đến tận tay người tiêu dùng, thỏa mãn tâm nguyện của cô gái xứ hồng năm nao.
 
DIỆP QUỲNH