Chung tay giữ gìn biển, đảo quê hương

06:01, 16/01/2020

Từ những hành động thường xuyên và thiết thực của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã góp phần xây dựng một môi trường biển đảo quê hương xanh, sạch, đẹp.

Từ những hành động thường xuyên và thiết thực của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã góp phần xây dựng một môi trường biển đảo quê hương xanh, sạch, đẹp.
 
Rác thải từ biển trôi dạt vào các đảo được cán bộ, chiến sĩ thu gom để bảo vệ cảnh quan môi trường
Rác thải từ biển trôi dạt vào các đảo được cán bộ, chiến sĩ thu gom để bảo vệ cảnh quan môi trường
 
Những ngày đầu xuân năm mới, chúng tôi có dịp được cùng các cán bộ, chiến sĩ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa tham gia một hoạt động vô cùng thú vị và ý nghĩa, đó là cùng chung tay làm sạch biển. Với các cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ đóng quân tại các đảo, câu nói “Đảo là nhà, biển cả là quê hương” từ lâu đã khắc ghi trong tâm thức. Và một lẽ dĩ nhiên, giữ cho quê nhà của mình luôn sạch đẹp là trách nhiệm mà mỗi cá nhân luôn đề cao và nghiêm túc thực hiện.
 
Trung tá Lê Đình Lân - Bí thư Liên chi đoàn đảo Trường Sa Đông cho biết, đây là một trong những hoạt động thường xuyên của đoàn viên, thanh niên cũng như cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Việc gìn giữ môi trường biển của đảo Trường Sa Đông đã được thực hiện từ lâu, với tên gọi Hãy làm sạch biển. Năm nay, hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên Hải quân chung tay làm sạch biển và chống rác thải nhựa, tuổi trẻ Trường Sa Đông nói riêng và tuổi trẻ Vùng 4 Hải quân nói chung đã tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh, tôn tạo cảnh quan môi trường trong đơn vị. Bên cạnh đó, trên đảo còn diễn ra nhiều hoạt động như ngày thứ bảy tình nguyện tổ chức dọn dẹp vệ sinh trên đảo, bảo dưỡng hệ thống năng lượng, quạt gió, làm sạch vườn rau, tăng gia sản xuất...
 
Theo các cán bộ, chiến sĩ, rác thải xuất hiện trên đảo đa phần là từ biển do sóng đánh trôi dạt vào và mắc kẹt ở các bãi cát bồi cạnh khu vực bờ kè. Chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ với sự tham gia của cả chiến sĩ và đoàn công tác, phần lớn rác thải đã được thu gom, tiến hành phân loại và xử lý. Với các loại rác không thể tiêu hủy như sắt, nhựa... thì được đóng lại thành từng bao, chờ khi nào có tàu ra thì sẽ gửi về đất liền cùng với rác thải trong quá trình sinh hoạt trên đảo. Số lượng có khi lên đến 50 bao. Còn lại có thể xử lý thì tiến hành đốt, chôn lấp tại chỗ.
 
“Chúng tôi xác định đây là việc làm trách nhiệm và thường xuyên giáo dục cho đoàn viên, thanh niên của liên chi đoàn phải nêu cao ý thức bảo vệ môi trường sống của mình, giữ cho biển của mình, đảo của mình luôn sạch, đẹp. Cán bộ, đoàn viên phải có ý thức từ bên trong và tuyệt đối hạn chế những hành vi xả thải ra môi trường bởi việc nhặt rác thì ai cũng làm được nhưng không thể người này nhặt trong khi người khác lại bỏ ra”, Trung tá Lê Đình Lân chia sẻ.
 
Trường Sa Đông hôm nay được phủ kín một màu xanh của nhiều loại cây khác nhau khiến nhiều người phải ngỡ ngàng trước sự thay đổi ấy. Có được điều này chính nhờ những đôi bàn tay từng ngày săn sóc, chăm bẵm từng nhành cây, ngọn cỏ. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đến làm việc trên đảo đã đóng góp công sức xây dựng hòn đảo nhỏ trở nên ngày một xanh - sạch - đẹp hơn. Xác định trách nhiệm của mình là gìn giữ môi trường, dù là nơi đất liền hay hải đảo xa xôi, chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Tâm (quê Phú Yên) bộc bạch: Em đã từng ngày chứng kiến vùng biển xinh đẹp nơi quê hương mình dần dần ngập tràn rác thải và luôn cảm thấy rất buồn vì điều đó. Ở đây cũng vậy, nếu chỉ nhìn thoáng qua sẽ không thấy được có rất nhiều rác bị sóng đánh, bị cát, đá che lấp. Chúng em quyết tâm giữ cho hòn đảo mãi tươi đẹp.
 
Ở mỗi hòn đảo đi qua, chúng tôi đều nhận thấy vấn đề môi trường được các cán bộ, chiến sĩ hết sức quan tâm. Khu vực để rác luôn có những từng bao và tấm biển phân rõ từng loại như rác chai nhựa, vỏ lon, rác nilon, giấy... được để gọn gàng, ngăn nắp. Sau những giờ huấn luyện, chắc tay súng tuần tra bảo vệ biển đảo quê hương, cán bộ, chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa lại nhặt rác, làm sạch biển. Từng hành động nhỏ như thế sẽ góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trong việc chung tay bảo vệ môi trường biển, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp.
 
HỒNG THẮM